“จับถูก” มากกว่า “จับผิด”

     พฤติกรรมลูกอาจจะไม่น่ารักตลอดเวลา ลูกเราอาจจะไม่ได้ดูน่ารักสำหรับทุกคน แต่จงอย่าลืมเวลาที่เขาน่ารัก “จับถูก” มากกว่า “จับผิด” เป็นปกติมากที่เมื่อเราเลี้ยงเด็กเล็กๆ จะมีบางวันที่ราบรื่นและมีวันที่เราต้องใช้พลังงานมากเป็นพิเศษ การที่เด็กคนหนึ่งจะงอแงหรือมีพฤติกรรมที่ไม่น่ารักมีเหตุผลและปัจจัยหลายอย่างมาก

• อาจเป็นเพราะ…สมองของเขากำลังอยู่ในวัยเติบโตอย่างก้าวกระโดด
• อาจเป็นเพราะ…เขากำลังปรับตัวกับสถานการณ์ใหม่ๆที่ไม่คุ้นเคย
• อาจเป็นเพราะ…เขากำลังพยายามสื่อสาร บอกกับเราว่า “สนใจเขาหน่อย มีเวลาให้เขาบ้าง” เขาต้องการเวลาจากเรา
• อาจเป็นเพราะ…เขากำลังอยากทดสอบว่า ขอบเขตของเขาอยู่ที่ไหน เขาอยากรู้ว่าเราจะตอบสนองอย่างไร
• อาจเป็นเพราะ…เขากำลังตื่นเต้นกับพัฒนาการใหม่ๆของเขา
• หรืออาจเป็นเพราะ…เขารู้สึกเหนื่อย ง่วง หิว ไม่สบายตัว ฟันขึ้น เป็นไข้ อึดอัด ไม่สบายใจฯลฯ

     แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลไหนก็ตาม หลายๆ เรื่องเป็นเรื่อง “ปกติของเด็กเล็ก” เป็น “ธรรมชาติความเป็นเด็ก” ของเขา ไม่ใช่เป็นเพราะเขา “ดื้อ” หรือ “เอาแต่ใจ” ในมุมของพ่อแม่ คนเลี้ยงหลัก คนที่อยู่ใกล้ชิด สิ่งสำคัญที่สุดคือ การมีสติและการทำความเข้าใจในพัฒนาการตามวัยของเด็ก ธรรมชาติความเป็นเด็ก และบริบทที่เกิดขึ้นเพื่อจะได้รับมือด้วยความสงบใจได้

     ฉะนั้นยามลูกทำพฤติกรรมไม่น่ารัก ตั้งสติ โอบกอดเขาอย่างเข้าใจ พลังของอ้อมกอดจะช่วยทำให้ผู้กอดและผู้ถูกกอดสงบลง กอดลูกก่อนแล้วค่อยๆ สอนด้วยความนุ่มนวล เมื่อเรามีสติ ใจเย็นลง รู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง เราจะไม่สติหลุด ไม่เผลอไปดุ ตะคอกหรือตีลูก

     เพราะสิ่งของเมื่อพังซ่อมได้ หาซื้อใหม่ได้ แต่หัวใจของลูกน้อยถ้าถูกทำร้ายให้เสียใจ ต้องใช้เวลาในการเยียวยา เอาความรู้สึกดีๆ กลับคืนมาได้ยากหรืออาจจะเรียกความรู้สึกดีๆ ระหว่างกันให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมไม่ได้อีกเลยก็เป็นได้

และที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือ อย่าลืมชื่นชมลูกเวลาที่เขาทำดี เวลาที่เขาน่ารัก “จับถูก” มากกว่า “จับผิด” นะคะ

(ขอขอบคุณบทความดีๆ จากแม่อิง เพจ : บันทึกแม่อิงเลี้ยงลูก https://www.facebook.com/MaeIngDiary)